Một chiếc xe trợ lực lốp béo có thể giúp bạn đi được trên rất nhiều loại địa hình như đồi núi, cát, bãi đá, rừng rậm… Nhưng cụ thể xe trợ lực lốp béo là gì và cách nó hoạt động trên các địa hình hiểm trở ra sao? Hãy cùng Fiido tìm hiểu qua bài viết này nhé!
XE TRỢ LỰC LỐP BÉO LÀ GÌ?
Vậy chính xác thì xe đạp trợ lực lốp béo là gì? Nói một cách đơn giản, đó là một loại xe đạp trợ lực bằng điện từ pin, có lốp rộng hơn 4 inch. Hầu hết các xe đạp điện có lốp béo đều có lốp 4 inch, nhưng một số có chiều rộng 4,5 inch và thậm chí 4,8 inch, còn được gọi là lốp siêu béo. Ngược lại, lốp xe đạp thông thường có bề rộng từ 1.95”, 2.0”, 2.1”, 2.3”, đến 3.0”.
Đường kính phổ biến nhất của lốp xe đạp là 20”, 24” và 26”. Không giống như lốp thông thường, lốp béo có thể chạy ở các áp suất khác nhau, được đo bằng pound-per-inch vuông (psi). Hầu hết các loại lốp béo có thể được bơm căng từ 5psi đến 30psi, cho phép bạn điều chỉnh áp suất lốp cho phù hợp với điều kiện bề mặt. Trên đường trải nhựa, lốp căng 30psi sẽ hoạt động tốt nhất, nhưng nếu bạn đang đi trên các bề mặt mềm như cát ướt hoặc tuyết, việc hạ thấp psi sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc bề mặt và giúp xe nổi hơn.
Xe đạp điện lốp béo có nhiều kiểu dáng, đặc biệt có loại thiết kế dạng khung gấp gọn. Vành lớn hơn và lốp rộng hơn thường tăng thêm khoảng 4 pound cho trọng lượng của xe đạp.
Vì vậy, xe đạp trợ điện lốp béo thường nặng hơn các loại xe đạp trợ điện khác và chắc chắn nặng hơn xe đạp thông thường. Đây sẽ không phải là vấn đề quá lớn khi đi xe, nhưng nó có thể là trở ngại nếu bạn cần nâng xe đạp của mình lên giá hoặc mang xe lên xuống cầu thang.
LỢI ÍCH CỦA LỐP BÉO LÀ GÌ?
Lốp béo có khoảng để chân lớn hơn lốp thông thường. Điều này giúp trải nghiệm đạp xe của bạn dễ dàng hơn dù bạn đang đi trên con đường trải nhựa, đường mòn rải sỏi và hằn lún vệt bánh xe hay băng qua cánh đồng đầy tuyết hay bãi biển đầy cát.
Lượng tiếp xúc diện tích bề mặt lớn hơn có một số lợi ích, bao gồm độ ổn định cao hơn và lực kéo lớn. Bạn có thể nghĩ về nó giống như đôi giày trên đôi chân của bạn. Giày nào mang lại cho bạn sự ổn định và lực kéo tốt hơn, giày leo núi hay giày cao gót?
Từ góc độ kỹ thuật, lực ma sát giữa lốp xe của bạn và mặt đường được gọi là lực cản lăn. Ma sát càng lớn, bạn sẽ đi càng chậm. Điều kiện đường xấu, săm lốp kém chất lượng, trọng lượng người lái và tốc độ, tất cả đều góp phần tạo thêm ma sát và do đó làm bạn giảm tốc độ.
Sự ổn định là rất quan trọng trên cả bề mặt trải nhựa và không trải nhựa. Trên bề mặt lát đá, sự ổn định khi rẽ có thể giúp xe đạp không bị mất độ bám và trượt khỏi người bạn. Trên các bề mặt không trải nhựa, tính ổn định sẽ giúp bạn duy trì thăng bằng khi gặp phải những thay đổi về điều kiện bề mặt, chẳng hạn như vết lún, gốc cây và đường đá. Có lực kéo lớn hơn cũng là một lợi ích, vì nó sẽ ngăn hiện tượng trượt ra ngoài và truyền nhiều công suất động cơ hơn trực tiếp qua hệ thống truyền động đến bề mặt lái.
XE TRỢ LỰC LỐP BÉO CỦA FIIDO ĐI ĐƯỢC TRÊN NHỮNG LOẠI ĐỊA HÌNH NÀO?
Câu trả lời là, loại xe trợ lực lốp béo của Fiido được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nê có thể đi được trên các mặt đường dù là phủ đầy tuyết, đường mòn, trên những bãi biển đầy cát, hay trên những cung đường đẩy sỏi đá.
Những tảng đá và rễ cây có thể làm bạn nhức óc khi đi xe đạp thông thường giờ đây hầu như không cảm thấy dưới lớp đệm của những chiếc lốp xe lớn của bạn. Những người có vấn đề về lưng có thể thấy xe đạp dành cho người béo thoải mái hơn nhiều vì điều này.
Ngoài ra, động cơ 500W mạnh mẽ đi kèm với bộ đề-railleur 7 tốc độ rộng cho phép M1 Pro đạt tốc độ tối đa 40KM/h, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để bạn đến đích kịp thời bất kể điều kiện địa hình và thời tiết. Hơn nữa, sang số liền mạch 7 tốc độ hoàn toàn đạt được khả năng điều khiển tự do.
FIIDO CÓ CÁC LOẠI XE TRỢ LỰC ĐIỆN LỐP BÉO NÀO?
Hiện nay, hãng phân phối Fiido tại Việt Nam đang mở bán 2 loại xe trợ lực lốp béo là Fiido M1 Pro và Fiido M21. Các bạn có thể qua showroom tại Hà Nội, Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng để trải nghiệm và xem thử xe.
Với giá cả phải chăng (20.500.000 VND) cùng tốc độ lên tới 40km/h và bộ giảm xóc trước sau, Fiido M1 Pro xứng đáng để các anh phượt thủ leo đồi
Fiido M21 có mức giá nhỉnh hơn (24.000.000 VND), nhưng đã được trang bị bộ cảm biến mô-men xoắn, giúp người dùng có trải nghiệm êm ái, không bị giật khi tăng tốc như M1 Pro