Fiido T1 là một chiếc xe đạp trợ điện được thiết kế với hệ thống tiện ích và các tính năng hoàn hảo. T1 tự hào có khung nhôm gia cố và động cơ trung tâm phía sau không chổi than 750W có thể đạt tốc độ lên đến 28mph. Chiếc xe trợ điện này cũng có phanh đĩa thủy lực và pin lithium-ion 960Wh, có thể cung cấp phạm vi được báo cáo lên tới 45km/giờ nếu được sử dụng ở chế độ hỗ trợ bàn đạp hoàn toàn. Với khả năng chịu tải tối đa 440lbs, T1 có thể hỗ trợ người lái nặng tới 265lbs và thêm 175lbs hàng hóa. Tuy nhiên, đây cũng được coi là chiếc xe trợ điện đắt nhất của Fiido và thuộc top những xe đạp trợ điện giá cao trong thị trường. Vậy chiếc xe này có đáng để bạn sở hữu hay không? Cùng Fiido tìm hiểu qua bài review này nhé!
Thiết kế và tính năng
Thiết kế tiện dụng của Fiido T1 là điều ban đầu thu hút tôi đến với xe đạp trợ điện. Thoạt nhìn, T1 trông giống như một thứ được thiết kế cho mục đích quân sự với màu sơn xanh ô liu, bánh xe ngoại cỡ và khung gia cố dày.
Chất lượng xây dựng tổng thể của xe trợ lực điện Fiido T1 khá ấn tượng với các ống hình bầu dục được gia cố bằng nhôm chắc chắn được kết nối với các mối hàn chuyên nghiệp rất tỉ mỉ và thương hiệu Fiido được thể hiện một cách phóng khoáng.
Một tính năng mà Fiido T1 tốt hơn RadRunner là phuộc treo (hệ thống giảm xóc) có thể điều chỉnh được. Bằng cách xoay một mặt số màu đỏ, hệ thống giảm xóc phía trước có thể được làm cứng để có một chuyến đi vững chắc hơn với tốc độ phục hồi nhanh hơn hoặc làm mềm để có một chuyến đi êm ái hơn và phục hồi chậm hơn.
Một phần thưởng khác của T1 là một bộ phanh đĩa thủy lực cung cấp khả năng dừng vượt trội, đặc biệt là sau khi đạt tốc độ tối đa 45km/giờ của T1.
Phanh trước và phanh sau hoạt động giống như phanh xe đạp truyền thống được kích hoạt bằng tay cầm ở hai bên tay lái. Tay phanh sau nằm bên phải cùng với các nút điều khiển hệ thống truyền động Shimano 7 tốc độ.
Van tiết lưu nằm ngay bên phải chỉ báo bánh răng và cung cấp khả năng điều khiển nhạy bén đối với động cơ 750W của Fiido T1.
Ngay bên dưới van tiết lưu là hai lẫy chuyển số bổ sung, một để chuyển lên qua bảy số tay và một để chuyển số xuống.
Bên trái tay lái là tay nắm phanh trước, công tắc đèn pha hi/lo, nút còi, màn hình T1 LED và các nút điều khiển chính.
Một lưu ý về nút còi, nó dường như có ý nghĩ riêng và sẽ được kích hoạt bằng cách thực hiện bất cứ điều gì trong vùng lân cận của nó. Không thể lên hoặc xuống chiếc xe trợ điện này mà không bấm còi chói tai, khó chịu thông qua nút nhỏ màu xanh lá cây ma quái này.
Màn hình LED T1 có các chỉ báo về tốc độ, mức pin, trạng thái đèn, bánh răng của Hệ thống trợ lực (PAS) và phạm vi. Màn hình dễ đọc vào ban đêm, nhưng thực tế không thể nhìn thấy khi lái xe vào ban ngày. Chỉ có hai nút trên màn hình và chúng không được dán nhãn rõ ràng. Nhấn và giữ nút phía trên để cấp nguồn cho T1 và nhấn nhanh để kích hoạt đèn pha. Nhấn nút dưới sẽ chuyển qua ba chế độ PAS. Bạn cũng có thể tắt PAS và đạp T1 mà không cần hỗ trợ giống như xe đạp truyền thống. Nhấn và giữ nút bên dưới sẽ bắt đầu chức năng kiểm soát hành trình.
Cổng chìa khóa để mở khóa xe đạp trợ lực điện Fiido T1 nằm ở bên trái ngay sau bình điện.
Xoay chìa khóa sang vị trí “Bật” sẽ cấp nguồn cho hệ thống T1 trong khi xoay chìa khóa sang vị trí “Mở khóa” sẽ giải phóng khóa pin.
Một mái chèo nhỏ ở phía sau ghế lật nó về phía trước để có thể tháo pin ra.
Sau khi mở khóa, pin sẽ trượt ra dễ dàng bằng cách kéo tay cầm tích hợp lên.
Cổng tròn ở phía trên cùng của pin là để kết nối bộ sạc đi kèm. Bên dưới tay cầm pin là cổng hai chấu kết nối với phích cắm nguồn màu đỏ trên Fiido T1.
Yên xe của T1 rộng và khá thoải mái. Nó có ống ngồi giảm xóc tích hợp riêng, tạo nên một chuyến đi thoải mái đáng ngạc nhiên khi làm việc cùng với hệ thống treo phuộc trước.
Khu vực để đồ phía sau của xe đạp trợ lực điện Fiido T1 có chân đế bằng gỗ giúp tăng thêm yếu tố thiết kế đẹp mắt, phong cách cho xe đạp trợ lực điện.
Trong bộ phận vận chuyển hàng hóa, T1 có một phần thưởng bổ sung so với RadRunner với một giỏ phía trước đi kèm.
Rổ khá lớn và cung cấp một giá treo tuyệt vời cho đèn pha ngoại cỡ của T1 ngay trên chắn bùn trước.
Lốp béo 20” x 4” trên T1 hoàn toàn đồ sộ và lớn hơn một chút so với lốp trên RadRunner. Mặc dù khá chắc chắn, nhưng gai lốp không quá hung dữ và tôi không mong đợi nhiều lực kéo từ chúng ngoại trừ trên mặt đường cứng.
Ở bánh sau, Fiido T1 có một chân đế lớn được tích hợp chắc chắn vào khung.
Bàn đạp khá không nổi bật và không cung cấp nhiều độ bám như tôi mong đợi trên một chiếc xe đạp trợ lực điện có giá cao như vậy.
T1 có bộ xích 52 răng bằng thép, lúc đầu hoạt động tốt nhưng sau đó có vấn đề.
Xích liên tục rơi ra trong những lần thử nghiệm đầu tiên của tôi và tôi không thể chuyển số lên hoặc xuống thành công. Mãi cho đến khi tôi mất vài giờ để điều chỉnh trật bánh thì T1 cuối cùng mới hoạt động bình thường.
Lắp ráp xe
Quá trình lắp ráp Fiido T1 sẽ có một chút phức tạp nếu bạn đặt ship đến nhà chứ không qua showroom. Tuy nhiên, ở Fiido Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể nhận ship cả xe hoàn chỉnh hoặc nhờ người giao xe lắp đặt xe. Ngoài ra, nếu muốn tự lắp ráp thì trong hộp đựng xe sẽ bao gồm một bộ công cụ nhỏ với mọi thứ bạn cần để lắp ráp xe đạp điện. Trong khi lắp ráp T1, bạn cũng nên bắt đầu sạc pin vì phải mất khoảng tám giờ để đạt được công suất tối đa.
Giỏ trước, đèn pha, chắn bùn trước, tay lái và bánh trước đều cần được gắn vào khung để hoàn thiện T1.
Giỏ phía trước, cùng với hầu hết các thành phần khác, kết nối dễ dàng với bu lông Allen bằng các công cụ đi kèm.
Việc gắn ghi đông hơi khó quản lý vì cả bốn chốt đều phải được siết chặt để chừa ra một khoảng không gian bằng nhau để giữ cho ghi đông đều.
Bàn đạp được cài đặt đơn giản khi chúng tôi có thể xác định bên phải từ bên trái (gợi ý: nhìn vào phần cuối của các điểm đính kèm).
Một cờ lê mở được cung cấp đặc biệt để gắn bàn đạp vào bộ xích.
Lốp trước khá to và khó sử dụng nên chúng tôi phải mất hai người mới giữ được nó vào vị trí trong khi vặn chặt các bu-lông.
Cờ lê ổ cắm tùy chỉnh của Fiido hoạt động rất tốt để kết nối bánh xe một cách an toàn.
Khi chúng tôi đã kết nối mọi thứ đúng cách, cuối cùng cũng đến lúc tung T1 ra đường.
Hiệu suất
Với Fiido T1 đã được lắp ráp, tôi đã nhờ phi công thử nghiệm đáng tin cậy của mình mang nó ra ngoài để chạy thử một vài lần. Vì đây là một ngày mưa điển hình ở Seattle, nên lần đầu tiên chúng tôi thử nó trong một nhà để xe địa phương và thu được một số kết quả tốt.
Đèn pha khá ấn tượng và cung cấp nhiều ánh sáng trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi.
Chuyển đổi giữa cao và thấp cung cấp một trường nhìn rộng, rõ ràng.
Ngoài ra còn có một đèn đỏ kích hoạt khi đèn trước được bật mang lại khả năng hiển thị rõ hơn.
Sau khi thời tiết quang đãng hơn một chút, tôi đã có thể thực sự đưa Fiido T1 lướt qua các đường phố của Seattle. Là một phương tiện di chuyển hàng ngày, T1 hoạt động thực sự tốt với sự kết hợp tuyệt vời giữa chức năng, độ bền và tốc độ. Tôi thường xuyên kinh ngạc trước sức mạnh tuyệt đối của T1, đặc biệt là khi đi lên những ngọn đồi cực kỳ dốc trong khu phố của tôi. Tôi chưa bao giờ đạt tốc độ tối đa 28mph, nhưng tôi đã đến khá gần. Thời lượng pin dài cũng là một điều khiến tôi ấn tượng. T1 dường như không bao giờ cần sạc mặc dù đã làm việc chăm chỉ để mang khung “husky” của tôi đi khắp thị trấn. Tôi không chắc liệu mình có bao giờ có thể đạt được phạm vi hỗ trợ bàn đạp 45km/giờ được cho là của pin hay không, nhưng thật tuyệt khi được mơ ước.
Việc buộc hàng hóa vào phía trước và phía sau của T1 thật dễ dàng với nhiều điểm kết nối có sẵn. Bạn sẽ ngạc nhiên về số tiền bạn có thể chuyên chở trên T1 với một số dây bungee và một chút trí tưởng tượng.
Như tôi đã đề cập, lúc đầu tôi đã rất thất vọng với bộ xích, nhưng sau lần điều chỉnh trật bánh đầu tiên đó, giờ đây tôi chỉ thỉnh thoảng phải chỉnh lại nó.
Đối với một thương hiệu chỉ mới xuất hiện từ năm 2016, Fiido đã sản xuất một chiếc xe đạp trợ điện chất lượng cao, nếu không muốn nói là đặc biệt sáng tạo, với T1. Dựa trên thiết kế RadRunner, T1 có nhiều lợi ích hơn so với xe đạp trợ điện phổ biến hơn, giá là lợi ích lớn nhất.
Ưu điểm
- Khung rất chắc chắn và xây dựng tổng thể
- Tuổi thọ pin tuyệt vời
- động cơ mạnh mẽ
Khuyết điểm
- Vô tình kích hoạt còi liên tục
Fiido T1 là một chiếc xe rất đa dụng và mạnh mẽ, có cấu tạo và khả năng vận hành tốt, lý tưởng để chạy việc vặt, vận chuyển hàng hóa hoặc đơn giản là khám phá thành phố. Với mức giá 34.500.000 VND, T1 mang lại giá trị đáng đồng tiền so với các loại xe đạp trợ điện khác có tính năng tương tự. Mặc dù thiết kế được mượn trực tiếp từ chiếc xe đạp trợ điện RadRunner phổ biến hơn, nhưng T1 có một số nâng cấp như lốp rộng hơn, phanh thủy lực, pin lớn hơn và tốc độ cao hơn. So với RadRunner, các bản nâng cấp của T1 có thể biện minh cho việc mua một chiếc xe đạp trợ điện cao cấp từ một thương hiệu ít nổi tiếng hơn như Fiido, nhưng đó là lựa chọn cá nhân nhiều hơn. Nhìn chung, mặc dù có một số thiếu sót, nhưng Fiido T1 chắc chắn đáng để cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đạp trợ điện đa năng, chắc chắn được chế tạo như một chiếc xe tăng.
Giá: 34.500.000 VND




